Work Hours : เปิดบริการทุกวัน : 10:00 - 20:00 น.

Double Smile Dental Clinic

Blogวีเนียร์คืออะไร ? Double Smile Dental Clinic มีคำตอบ !!

วีเนียร์คืออะไร ? Double Smile Dental Clinic มีคำตอบ !!

Before & After

สวัสดีค่ะ วันนี้แอดมินจะมาอธิบายต่อจากบทความที่แล้วว่า Subset ของทันตกรรมเพื่อความสวยงามที่เป็นวีเนียร์นั้นคืออะไรและช่วยอะไรได้บ้าง ข้อมูลนี้แอดมินได้รับมาจากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ อ.ทพญ.มุนินทร์ ชัยชโลธร หรือ คุณหมอมี่ จาก Double Smile Dental Clinic นั้นเองค่า

ก่อนอื่นเรามาทราบกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่าการทำวีเนียร์นั้นคืออะไรและแตกต่างกันอย่างไร ?

วีเนียร์ในบางคน อาจจะเคยได้ยินว่ามันเป็นการแปะฟันขาวซึ่งวีเนียร์จริง ๆ แล้วแบ่งออกเป็นสองชนิดนะคะตามวิธีการ

วิธีการแรกก็คือวีเนียร์แบบทางตรง เป็นการใช้วัสดุบูรณะฟันสีขาวแปะลงไปที่ผิวหน้าฟัน ส่วนอีกวิธีหนึ่งเป็นวิธีทางอ้อมก็คือการใช้เซรามิกที่เป็นการขึ้นรูปจากทางแล็บ หรือห้องปฏิบัติการมาขึ้นเป็นวีเนียร์แล้วก็ค่อยเอามาแปะบนผิวหน้าฟันนั้นเองค่ะ

วีเนียร์เหมาะกับใคร ช่วยแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง ?


การทำวีเนียร์ ช่วยแก้ปัญหาอย่างแรกเลยก็คือเรื่องของสีฟันสามารถที่จะแก้ให้สีฟันนั้นมีลักษณะที่ขาวขึ้นหรือกลมกลืนกันมากขึ้นได้ค่ะ . อย่างที่สองก็คือตัววีเนียร์สามารถปรับรูปร่างของฟันได้ แต่ว่าข้อจำกัดก็มีเช่นกันค่ะ ไม่ใช่ว่ารูปร่างบิดชัดเจนก็สามารถปรับจนมันตรงเป๊ะได้ จะสามารถปรับได้ในระดับนึงเท่านั้นค่ะ อย่างที่สามก็คือแก้การเรียงตัวของฟันได้เล็กน้อยนะคะ ต้องย้ำว่าเล็กน้อยเพราะว่าถ้าเกิดเป็นมากถึงจุดหนึ่ง การแก้ไขด้วยวีเนียร์อาจจะไม่เหมาะสมก็อาจจะต้องไปพึ่งพาการจัดฟันแทนนะคะ

แล้วจะต้องมีรอยยิ้มแบบไหนถึงจะเรียกว่าสวย ?


รอยยิ้มแบบไหนที่เรียกว่าสวยจริง ๆ ความสวยงามนั้นเป็นเรื่องที่ ขึ้นอยู่กับเฉพาะบุคคล บางครั้งเรามองว่าสวยอีกคนนึงมามองอาจจะไม่สวยก็ได้ค่ะ แต่ในทางทันตกรรมเราจะมีเกณฑ์อยู่เขาเรียกว่า Esthetic criteria นะคะซึ่งเป็นการพิจารณาในแง่ของทั้งเหงือกและฟันแล้วก็มีหลายข้อซับซ้อนมากเลย . ถ้าเกิดสมมุติว่าจะให้เล่าเลยจริง ๆ เล่าได้เป็นชั่วโมงเลยค่ะ ดังนั้นขอเล่าสั้น ๆ นะคะว่ารอยยิ้มสวยงามนั้นควรเป็นรอยยิ้มที่จะต้องเหมาะกับใบหน้าของคนไข้ขอแต่ละบุคคล เวลายิ้มแล้วจะต้องมีการเรียงตัวของฟันที่ค่อนข้างเรียบตรงแล้วก็สมมาตรกันทางด้านซ้ายและขวาคร่าว ๆ ก็จะประมาณนี้ค่ะส่วนเรื่องรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เนี่ยสามารถสอบถามเพิ่มมาได้เลยค่ะ : https://www.facebook.com/?locale=th_TH

การแก้รอยยิ้ม และฟันของเราช่วยทำให้ดูอ่อนกว่าวัยขึ้นได้จริงหรือไม่ ?


เป็นความจริงค่ะ เนื่องจากว่าในบางครั้งเนี่ยเวลาเราอายุมากขึ้นแล้ว มีโอกาสสูงที่ฟันเราจะสึกนะคะเวลาที่ปลายฟันเราสึกเนี่ยมันจะดูได้จากฟันที่สั้นลง เตี้ยลงแล้วก็ยิ้มเห็นบริเวณฟันหน้าบนน้อยลงค่ะ การทำวีเนียร์ถ้าเรามีการแก้ไขในเรื่องของความยาวฟันในเรื่องของลักษณะของปลายฟันก็อาจจะช่วยให้รอยยิ้มนั้นดูเด็กลงได้เช่นเดียวกันค่ะ

วีเนียร์อยู่ได้นานแค่ไหน ?


วีเนียร์มีสองประเภทอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ถ้าเกิดเป็นวีเนียร์ตัวที่บูรณะทางตรงที่ใช้วัสดุสีเหมือนฟันในการแปะลงไปที่ผิวหน้าฟันอาจจะอยู่ได้แค่ประมาณ 4 ถึง 5 ปี เท่านั้นค่ะ เนื่องจากคุณสมบัติของตัววัสดุ มีความเสื่อมไปตามกาลเวลาพอครบเวลา 4 ถึง 5 ปี เขาอาจจะมีลักษณะสีที่เปลี่ยนไปหรือ อาจจะมีการติดสีตรงบริเวณขอบซึ่งก็กระทบความสวยงามค่ะก็อาจจะต้องมารื้อแก้ทุก 4 ถึง 5 ปี ในขณะที่วีเนียร์อีกกลุ่มหนึ่งที่ทำเป็นทางอ้อมก็คือตัวเซรามิกวีเนียร์ จะมีอายุที่ค่อนข้างนานกว่าก็คืออยู่ได้เป็น 10 ปีนะคะ โดยที่สีไม่เปลี่ยนเลยทั้งนี้ทั้งนั้นเนี่ยก็จะต้องขึ้นอยู่กับการดูแล รักษาของคนไข้เป็นหลักด้วยค่ะ

วิธีการดูแลรักษาหลังทำวีเนียร์ ยากไหม ?


จริง ๆ ไม่ยากเลยค่ะ การดูแลรักษาวีเนียร์จะต้องแปรงฟันให้สะอาด ใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกต้อง แล้วก็ควรพบหมอฟันประจำทุก 6 เดือนนะคะเพื่อตรวจเช็กสภาพ ก็เหมือนกับรถยนต์ เวลาเราใช้เราก็ต้อง Maintenance เขาใช่มั้ยคะ ตรวจเช็ก เข้าอู่ ตรวจเช็กสภาพรถ ทุก 6 เดือน ทุกปี ฟันเราเองก็เหมือนกัน ก็จำเป็นต้องตรวจสุขภาพของฟันอยู่เรื่อย ๆ ถ้าเกิดตรวจแล้วเจอปัญหา จะได้แก้ไขได้ทันท่วงทีอย่ารอให้ปัญหามันใหญ่จนแก้ไขได้ยากนะคะ การรักษาที่ Double Smile นะคะก็จะได้พบกับคุณหมอเฉพาะทาง เพื่อที่จะออกแบบแล้วก็ประเมินรอยยิ้มก่อนที่จะให้การรักษานั้นมีประสิทธิภาพมากที่สุด จะมีการตรวจประเมินสุขภาพช่องปากวางแผนการรักษาที่เหมาะกับคนไข้แต่ละคนค่ะ แล้วก็ค่อยตกลงแผนการรักษาร่วมกับคนไข้ค่ะ เป็นการตกลงร่วมกันระหว่างคนไข้แล้วก็หมอ สุดท้ายจะได้แผ่นการรักษาที่เหมาะสม เสร็จแล้วค่อยทำการรักษาตามแผนการนั้นเองค่ะ

ติดต่อสอบถาม

Facebook : Double Smile Dental Clinic คลินิกทันตกรรมดับเบิลสไมล์ ทำฟัน จัดฟัน
Instagram :doublesmiledentalclinic
Youtube : Double Smile Dental Clinic
Tik tok : @doublesmile.dentalclinic
Website : doublesmiledentalclinic.com
Line official : @dsdc
Tel : 087-650-9999 หรือ 065-147-6999

เปิดให้บริการ ทุกวัน 10.00 – 20.00 น.
คลินิกทันตกรรมดับเบิลสไมล์ (ใน Caltex station รามอินทรา กม. ที่ 14 เยื้อง รร.เศรษฐบุตรบำเพ็ญ)

72/5 ถ.รามอินทรา แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กทม 10510