Work Hours : เปิดบริการทุกวัน : 10:00 - 20:00 น.

Double Smile Dental Clinic

Blogวีเนียร์คืออะไร? ควรทำวีเนียร์ที่ไหนดี?

วีเนียร์คืออะไร? ควรทำวีเนียร์ที่ไหนดี?

Before & After

การมีฟันขาวสะอาดและเรียงตัวสวยงามถือเป็นการเสริมสร้างบุคลิกภาพที่ดีและเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองได้ ซึ่งในปัจจุบันเทรนด์การมีฟันขาวเรียงตัวเท่ากันทุกซี่ได้กลายเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้เทคโนโลยีทางทันตกรรมต่าง ๆ ก็ได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่าการทำวีเนียร์นั้นเป็นงานทันตกรรมที่มีคนเลือกใช้บริการมากเป็นอันดับต้น ๆ เพราะทำแล้วได้ประโยชน์ทั้งเรื่องความขาวและแก้ไขข้อบกพร่องของฟันไปในคราวเดียวกัน วันนี้ Double Smile Dental Clinic จะมาไขข้อข้องใจของหลาย ๆ คน ว่าวีเนียร์นั้นคืออะไร

 

วีเนียร์ (Veneers) ทำให้สีฟันสม่ำเสมอและเรียงตัวสวยงามเป็นระเบียบ โดยอาจจะทำเฉพาะซี่ เพื่อแก้ไขเฉพาะตำแหน่ง หรือ ทำในฟันด้านหน้าทั้งหมด เพื่อปรับสีฟันและรอยยิ้มให้สวยงาม (Smile make over) การทำวีเนียร์ต้องทำโดยทันตแพทย์เฉพาะทางด้านทันตกรรมเพื่อความงามโดยเฉพาะ เนื่องจากวีเนียร์นั้นถือเป็นสุนทรียศาสตร์ที่ต้องอาศัยทันตแพทย์ที่มีความประณีตละเอียดอ่อนในทุก ๆ ขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกวัสดุที่เหมาะสม การดูแลรักษาสุขภาพช่องปาก การอุดฟัน และการออกแบบรอยยิ้มให้เหมาะกับแต่ละบุคคล

วัสดุที่นำมาทำวีเนียร์มีอยู่ 2 ประเภท


คอมโพสิต วีเนียร์ (Composite veneer) เป็นวัสดุแบบเดียวกับที่ใช้ในการอุดฟัน คนที่มีปัญหา มีฟันห่าง ฟันเล็ก ฟันบิ่น ฟันเกเล็กน้อย และฟันที่มีสีไม่เสมอกัน มีอายุการใช้งานที่น้อยกว่าแบบเซรามิค มีความใสของสีที่น้อยกว่า เหมาะกับคนที่มีงบประมาณจำกัด


• เลือกความขาวได้ไม่มากนัก ความเงางามไม่เท่าแบบเซรามิก
• วัสดุคอมโพสิต ดูดซับสีเเละกลิ่นได้ สีฟันมีโอกาสเปลี่ยนเมื่อใช้งานไปนานๆ
• ไม่คงทนเท่ากับเซรามิก วัสดุอาจมีการหลุดร่อนตามระยะเวลา
• สามารถซ่อมแซมบางส่วนได้ หากแตกชำรุด โดยไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด
• ราคาถูกกว่าเซรามิกวีเนียร์
• ไม่ต้องกรอฟัน หรือกรอแค่เพียงเล็กน้อย


เซรามิกวีเนียร์ (Ceramic Veneer) หรือ พอร์ซเลนวีเนียร์ (Porcelain Veneer) ผู้ที่ต้องการความมั่นใจ เพราะเซรามิกวีเนียร์จะเหมือนฟันจริงมากที่สุด และมีอายุการใช้งานนาน จึงทำให้วัสดุเซรามิกมีราคาสูงกว่าวัสดุคอมโพสิต เพราะมีคุณสมบัติที่มีความทนทานสูง และเนื้อมีความสวยงามวาวเป็นธรรมชาติ

 

• วัสดุเซรามิกมีคุณสมบัติไม่ดูดสี จึงไม่ทำให้สีฟันเปลี่ยนแปลง

• มีความแข็งแรงคงทนสูง หากดูแลดีๆ ก็ใช้ได้ไปตลอดชีวิต

• หากเกิดแตกชำรุด จะไม่สามารถซ่อมแซมได้ ต้องทำใหม่

• ราคาสูงกว่าคอมโพสิตวีเนียร์

• มีการกรอฟันร่วมด้วยเล็กน้อย

ใครบ้างที่เหมาะกับการทำวีเนียร์

วีเนียร์เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับฟัน เช่น ผู้ที่มีปัญหาฟันมีสีดำ คล้ำ ฟันเหลือง สีฟันไม่ขาวใสเป็นธรรมชาติ ทำให้เกิดปัญหา ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าส่งยิ้มให้ใคร ปัญหาฟันสบกัน หรือฟันไม่เท่ากัน ทำให้มีปัญหาในการเคี้ยว อาหาร และการพูด ทำให้เศษอาหารติดตามร่องฟัน ส่งผลให้มีปัญหาฟันผุ และปัญหากลิ่นปากตามมา หรือผู้ที่มีปัญหา ฟันเล็ก ฟันบิ่น ฟันกระต่าย ฟันห่าง ฟันไม่สวยงาม ทำให้ขาดความมั่นใจ

ทำวีเนียร์อยู่ได้นานแค่ไหน ?

ปกติแล้ววีเนียร์ มีอายุการใช้งานเฉลี่ยมากกว่า 10 – 15 ปี จึงถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ทำให้วีเนียร์กลายเป็นที่นิยมอย่างมาก ทั้งกลุ่มนักธุรกิจ ดารา กลุ่มบิวตี้บล็อกเกอร์ ปัจจุบันกลุ่มคนที่อยากยิ้มสวยก็ทำกันมากมาย ทั้งนี้อายุการใช้งานของวีเนียร์เเต่ละคนขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของเเต่ละคนไม่เท่ากัน ดั้งนั้นหลังจากการทำวีเนียร์มาเเล้วควรศึกษาวิธีการดูแลเพื่อยืดเวลาให้คุ้มค่ากับการลงทุน

วีเนียร์ทำกี่ซี่ถึงจะสวย ?


การทำวีเนียร์ฟันสามารถทำได้มากกว่า 1 ซี่ ขึ้นอยู่กับปัญหาของแต่ละบุคคล แนะนำให้ปรึกษาทันตแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการตรวจวินิจฉัยและดีไซน์รอยยิ้มอย่างเหมาะสม เพื่อความสวยงามและเหมาะสมกับแต่ละบุคคลมากที่สุด ทั้งเรื่องของความขาวของสีฟันรวมถึงลักษณะรูปแบบฟัน โดยทั่วไปแล้วทันตแพทย์จะติดวีเนียร์ให้กับคนไข้บนฟัน 8 ซี่หน้า ขึ้นอยู่กับลักษณะการยิ้มของแต่ล่ะคน โดยดูว่าเวลายิ้มจะเห็นฟันมากแค่ไหน และจะไม่ติดเข้าไปถึงฟันกราม (ฟันซี่ในสุด) เนื่องจาก มองไม่เห็นจากการยิ้ม และยังเป็นฟันที่ใช้บดเคี้ยว ซึ่งอาจทำให้วัสดุวีเนียร์ เสียหายได้

วีเนียร์ออกแบบรอยยิ้มได้หรือไม่ ?

การทำวีเนียร์จะเป็นการใช้วัสดุที่เหมาะสมมาปิดที่ด้านหน้าของผิวฟัน ทำให้สามารถที่จะออกแบบรอยยิ้มให้สวยงาม เข้ากับรูปปาก และใบหน้า แก้ไขจุดบกพร่อง และเพิ่มความมั่นใจในเวลายิ้ม และพูดได้ (Smile make over)

ขั้นตอนการทำวีเนียร์เป็นอย่างไร

การทำ Veneer นั้นจะต้องใช้เวลาในการทำเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 10 – 14 วัน ถึงจะเสร็จสิ้นกระบวนการและเห็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจ แต่ก็อาจมีบางกรณีที่อาจจะต้องใช้เวลามากกว่านั้น อย่างไรก็ดี จะเร็วหรือช้าก็อยู่ที่รูปแบบของการทำด้วย ซึ่งถ้าทำ Veneer แบบคอมโพสิตก็จะใช้เวลาที่สั้นลง อาจจะทำเสร็จในครั้งเดียว หรือใช้เวลา 1 – 2 สัปดาห์ก็จะเสร็จสิ้นและเห็นผลลัพธ์ที่ดี

ขั้นตอนและรายละเอียดการทำวีเนียร์มีดังนี้

 1. พบคุณหมอเฉพาะทางด้านวีเนียร์โดยตรง เพื่อปรึกษา และพูดคุยถึงความต้องการในรูปแบบฟันและสีของฟัน หลังจากนั้นจะมีการพิมพ์ปากเพื่อส่งทำ digital model ไว้เพื่อจำลองรูปร่างฟันที่ออกแบบไว้ (ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง)

 

2. พบคุณหมอเพื่อดูแบบฟันที่จำลองไว้ สามารถปรับแก้ได้จนเป็นที่พอใจ จากนั้นจะเริ่มทำการกรอผิวฟัน บางส่วนเล็กน้อยในปาก และพิมพ์ปากเพื่อส่งทำเซรามิกวีเนียร์ตัวจริง และจะมีการทำตัวชั่วคราวให้ใช้ก่อนระหว่างรอชิ้นงานตัวจริง (ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง) งานแลปจะใช้เวลารอประมาณ 2-3 สัปดาห์เพื่อให้ได้งานที่มีความสวยงามสูง

 

3. มาใส่ชิ้นงานตัวจริง (ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง)

 

4. จะใช้ในการ recheck และตรวจสอบการใช้งาน

วิธีการดูแล หลังการทำวีเนียร์

1. ควรเลือกใช้ยาสีฟันและน้ำยาบ้วนปากที่มีสารฟลูออไรด์สูงซึ่งสามารถช่วยปัญหาการเสียวฟันได้ 

2. หลีกเลี่ยงการดื่มหรือรับประทานอาหารที่ร้อน เย็นหรือมีความเป็นกรดสูง เช่นน้ำมะนาวเป็นต้น 

3. อาการเสียวฟันอาจเกิดขึ้นได้ในผู้ป่วยบางท่าน โดยอาการดังกล่าวจะสามารถหายได้เองภายในเวลาไม่นาน ซึ่งถ้าเกิดอาการเสียวฟันผู้ป่วยควรปฏิบัติตนดังนี้ 

• ใช้ยาสีฟันที่มีสารโปแทสเซียมไนเตรตช่วยลดฟันเสียว

• แปรงสีฟันขนอ่อนนุ่มแปรงปัดแนวเดียวกับฟัน 

• เลี่ยงการเคี้ยวของแข็ง … 

• ไม่ดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน หรือ น้ำผลไม้รสเปรี้ยว … 

• ใช้ไหมขัดฟัน ทุกวัน เช้าเย็น หลังแปรงฟัน … 

• พบทันตแพทย์เพื่อปรึกษาอาการเสียวฟัน

4.หลีกเลี่ยงการเคี้ยวอาหารที่มีความแข็งภายใน 24 ชั่วโมงหลังการติดยึดวัสดุการ เคลือบฟันเทียม (วีเนียร์) 

5. ควรดูแลความสะอาดบริเวณที่ติดวัสดุการคลือบฟันเทียมเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการเกิดโรคเหงือก 

6. สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดการบวมหรืออาการต่าง ๆ ได้โดยการบ้วนปากด้วยน้ำเกลือ อย่างน้อยวันละ 3 ครั้ง 

7. การรับประทานยาแก้ปวดสามารถช่วยลดอาการเสียวฟันได้ระดับหนึ่ง และควรทำความสะอาดอย่างถูกวิธี

ข้อดีของวีเนียร์


ช่วยให้ให้ฟันขาวขึ้น โดยไม่ต้องเสียเนื้อฟันไม่มาก สามารถเลือกสีฟันได้ตามต้องการ เช่น ฟันขาวระดับ Hollywood smile, Natural white และในการเลือกทำวีเนียร์จะเสียเนื้อฟันน้อยมากหรือไม่เสียเนื้อฟันเลย เพราะเป็นการตกแต่งในบริเวณผิวหน้าของฟันบางส่วนเท่านั้นเอง ไม่ต้องกรอฟันเหมือนการทำครอบฟัน สามารถปกปิดสีฟันที่ผิดปกติ ไม่สวยได้ หรือ ไม่พึงประสงค์ได้

ข้อควรระวังในการทำวีเนียร์

1.ในขั้นตอนการรักษาวีเนียร์ แนะนำให้ขูดหินปูน อุดฟันผุ รักษาโรคเหงือกอักเสบ หรือรักษารากฟันในช่องปากให้เรียบร้อยตามสภาพฟันก่อนเริ่มทำวีเนียร์

2. ระหว่างการติดวีเนียร์อาจจะมีอาการเสียวฟันได้เล็กน้อย จากการกรอผิวหน้าฟันสำหรับการเตรียมตัว ก่อนทำวีเนียร์ ซึ่งโดยปกติจะหายใน 1-2 อาทิตย์

3. หมั่นใช้ไหมขัดฟันอย่างสม่ำเสมอ ไม่อย่างนั้นจะทำให้เกิดการผุตามขอบได้ ควรระวังเวลากินอาหารที่มีความแข็ง

อยากทำวีเนียร์ ทำที่ไหนดี ?

การทำวีเนียร์ ควรเลือกหลัก ๆ อย่างเช่น คลินิกทันตกรรมที่ได้มาตรฐาน เพราะ การเลือกคลินิกทันตกรรม สำหรับการทำวีเนียร์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ควรต้องพิจารณาในหลาย ๆ ด้าน เช่น มาตรฐานการรับรอง ต้องเป็นคลินิกทันตกรรมที่เปิดให้บริการถูกต้อง ความปลอดภัย ความสะอาด ทันตแพทย์ต้องมีประสบการณ์ ทันตแพทย์ที่ทำการทำวีเนียร์ฟัน ต้องเป็นทันตแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญและมีประสบการณ์ ถึงจะได้รับผลลัพธ์ที่พึงพอใจ ช่วยให้มั่นใจกับรอยยิ้มมากขึ้น และรอยยิ้มนั้นสวยงามและเหมาะสำหรับบุคคลนั้น ๆ ก่อนทำวีเนียร์ อย่าดูแค่ราคาถูก ควรต้องศึกษาข้อมูลให้ดีว่าวัสดุที่ใช้นั้นได้มาตรฐานหรือไม่ จะได้ไม่ต้องตามแก้ปัญหาในภายหลัง เช่น เหงือกอักเสบ มีกลิ่นปาก ฟันผุ รากฟันมีปัญหา และอาจสูญเสียฟันในที่สุด

ทำไมควรเลือกทำ วีเนียร์ ที่ Double Smile Dental Clinic

เรามุ่งเน้นสรรหาทันตเเพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง คัดสรรวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือที่มีคุณภาพ เเละทันสมัย อีกทั้งยังฝึกอบรมผู้ช่วยทันตเเพทย์ เเละบุคลากรให้มีทักษะระดับมืออาชีพ ยึดมั่นการรักษาบริการอย่างเป็นระบบมาตราฐานสากล ด้วยประสบการณ์ของทันตแพทย์ประจำคลินิก ทำให้เราพร้อมที่จะดูแลสุขภาพช่องปาก และรอยยิ้มของคุณ ด้วยบริการคุณภาพ และราคามาตรฐาน อีกทั้งการบริการดุจญาติมิตรให้ทุกท่านที่มารับบริการรู้ผ่อนคลาย ยิ้มได้เป็น 2 เท่า

คลินิกทันตกรรม Double Smile Dental Clinic เดินทางก็ง่ายสะดวกสบายติดถนนใหญ่ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพูสถานีเศรษฐบุตรบำเพ็ญ ไม่ต้องเข้าไปในซอยลึก มีการคมนาคมที่สะดวกสบาย นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่การเดินทางนั้นมีส่วนสำคัญในการประกอบการตัดสินใจ รีวิวที่มีต่อ Double Smile Dental Clinic ว่ามีเคสรีวิวคนไข้วีเนียร์จริง ๆ เข้ามาใช้บริการจริง ๆ มีความน่าเชื่อถือ เราสามารถดูแลคนไข้หรือผู้รับบริการได้ดีอย่างแน่นอน เรายังมีตัวอย่างเคสการรักษาให้คุณเลือกประกอบการตัดสินใจ https://shorturl.asia/VCM8E หรือ https://shorturl.asia/beqRr 

ติดต่อสอบถาม

Facebook : Double Smile Dental Clinic คลินิกทันตกรรมดับเบิลสไมล์ ทำฟัน จัดฟัน
Instagram :doublesmiledentalclinic
Youtube : Double Smile Dental Clinic
Tik tok : @doublesmile.dentalclinic
Website : doublesmiledentalclinic.com
Line official : @dsdc
Tel : 087-650-9999 หรือ 065-147-6999

เปิดให้บริการ ทุกวัน 10.00 – 20.00 น.
คลินิกทันตกรรมดับเบิลสไมล์ (ใน Caltex station รามอินทรา กม. ที่ 14 เยื้อง รร.เศรษฐบุตรบำเพ็ญ)

72/5 ถ.รามอินทรา แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กทม 10510