Work Hours : เปิดบริการทุกวัน : 10:00 - 20:00 น.

Double Smile Dental Clinic

Blogจัดฟันที่ไหนดี ? รวมทุกเรื่องจัดฟันที่ควรรู้

จัดฟันที่ไหนดี ? รวมทุกเรื่องจัดฟันที่ควรรู้

Before & After

จัดฟันที่ไหนดี รวมทุกเรื่องจัดฟันที่ควรรู้ ?

Double Smile Dental Clinic ขอแนะนำวิธีการตัดสินใจเลือกคลินิกจัดฟันที่ไหนดี ที่ไหนเหมาะสมสำหรับคุณ ควรจัดฟันที่ไหนดี ? แล้วจัดฟันต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง ? คำถามเหล่านี้น่าจะเป็นคำถามแรก ๆ เลยก็ว่าได้ สำหรับคนที่ต้องการแก้ไขปัญหาฟันให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นฟันเก ฟันซ้อน ฟันห่าง หรือฟันสบคร่อมก็ตาม จำเป็นจะต้องรู้ข้อมูลก่อนเข้ารับบริการเนื่องจากการจัดฟัน เป็นหนึ่งในตัวช่วยในการเสริมสร้างบุคลิกภาพให้ดูดีขึ้นได้ หลังจัดฟันอย่างเหมาะสมจะช่วยให้ลักษณะฟันดูสวยงามเข้ารูป ยิ้มแล้วรู้สึกมั่นใจมากยิ่งขึ้น ดังนั้นก่อนตัดสินใจทำฟันที่ไหนดี Double Smile Dental Clinic ขอแนะนำให้ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจโดยพิจารณาจากสิ่งเหล่านี้

คลินิกทันตกรรมที่มีมาตรฐานสากล

– การเลือกคลินิกจัดฟันหรือคลินิกทันตกรรมที่เป็นมาตรฐานนั้น จะต้องมีการขึ้นทะเบียนกระทรวงอย่างถูกต้อง มีเลขที่ใบอนุญาตประกอบกิจการ 11 หลัก ถึงจะเป็นคลินิกที่มีความน่าเชื่อถือ และทางคลินิกจะต้องมีการแจ้งค่าใช้จ่ายอย่างเปิดเผย และถูกต้องตามค่าใช้จ่ายจริงที่ผู้ป่วยเข้ารับบริการนอกจากนี้ควรสังเกตโดยรอบว่า

-ทางคลินิกทันตกรรมจะต้องติดใบอนุญาตให้ประกอบกิจการสถานพยาบาล และใบอนุญาตให้ดำเนินการสถานพยาบาลที่สามารถมองเห็นได้ง่าย

-เพื่อคุณภาพและประสิทธิภาพในการรักษาดูแลคนไข้ จะต้องมีเครื่องมือที่มีคุณภาพมาตรฐานระดับสากล และอุปกรณ์เทคโนโลยีทันสมัยที่ได้รับการรับรองของมาตรฐานสากล ระบบเอ็กซเรย์แบบดิจิตอล ระบบปลอดเชื้อสะอาดตามมาตรฐานสากล

-ความสะอาดภายในคลินิกเป็นสิ่งสำคัญ จะต้องไม่มีกลิ่นอับและกลิ่นไม่พึงประสงค์

ราคาจัดฟันของทางคลินิกทันตกรรมต้องสมเหตุสมผล

ควรเลือกคลินิกทันตกรรมที่แจ้งราคาชัดเจนและเหมาะสม เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาของคนไข้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะหลายๆคนนั้นให้ความสำคัญเรื่องราคามาเป็นเหตุผลแรก ๆ ในการตัดสินใจ เนื่องจากการจัดฟันในแต่ละแบบจะใช้งบประมาณค่อนข้างสูงและแตกต่างกันไป จึงต้องเลือกคลินิกทันตกรรมที่มีราคาสมเหตุสมผลและเหมาะกับการจัดฟันในแต่ละแบบ หรือมีการจัดโปรโมชั่น , การผ่อนชำระแบ่งจ่าย Double Smile Dental Clinic ขอแนะนำหากเลือกการผ่อนชำระแบ่งจ่าย ให้ศึกษาเงื่อนไขการแบ่งชำระในแต่ละคลินิกด้วยว่าโดยรวมแล้วคุ้มค่าสำหรับตัวคุณแล้วหรือไม่

ทางคลินิกทันตกรรมมีการติดตามผลหลังการจัดฟันอย่างต่อเนื่อง

การจัดฟันบางประเภทจะต้องมีการพบทันตแพทย์อย่างต่อเนื่อง ควรเลือกคลินิกทันตกรรมที่ดูแลดี มีผู้ช่วยทันตแพทย์ พยาบาล หรือพนักงานประจำคลินิกที่มีใจรักการบริการ สามารถให้คำแนะนำเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการหรือคนไข้ได้ ช่วยให้คนไข้เกิดความสบายใจและมีความสุขที่ได้เข้ารับการบริการจากทางคลินิกทันตกรรม

ทันตแพทย์ของทางคลินิกต้องมีความเชี่ยวชาญในการจัดฟันโดยเฉพาะ

การจัดฟันบางประเภทจะต้องมีการพบทันตแพทย์อย่างต่อเนื่อง ควรเลือกคลินิกทันตกรรมที่ดูแลดี มีผู้ช่วยทันตแพทย์ พยาบาล หรือพนักงานประจำคลินิกที่มีใจรักการบริการ สามารถให้คำแนะนำเบื้องต้นแก่ผู้รับบริการหรือคนไข้ได้ ช่วยให้คนไข้เกิดความสบายใจและมีความสุขที่ได้เข้ารับการบริการจากทางคลินิกทันตกรรม

ดูรีวิวจากคนไข้ที่มาจัดฟันที่คลินิกทันตกรรม

ควรสังเกตรีวิวที่มีต่อคลินิกทันตกรรมว่า มีเคสรีวิวคนไข้จัดฟันจริง ๆ เข้ามาใช้บริการจริง ๆ ดูความน่าเชื่อถือของทางคลินิกว่าสามารถดูแลคนไข้หรือผู้รับบริการได้ดีหรือไม่ อาจมีการเปรียบเทียบก่อนและหลังการจัดฟัน เพื่อเป็นแนวทางให้คนไข้ที่จัดฟันตัดสินใจเลือกวิธีการจัดฟันในแต่ละแบบ โดยสามารถดูได้จาก Facebook Page หรือ ดูจากเว็บไซต์ของทางคลินิกโดยตรง เพื่อตรวจสอบผลตอบรับ หรือการถูกกล่าวถึงในแง่ต่างๆ ตามความเป็นจริงเพื่อประกอบการตัดสินใจของคุณ และที่ Double Smile Dental Clinic มีตัวอย่างเคสการรักษาให้คุณเลือกประกอบการตัดสินใจ ✨https://shorturl.asia/AU6zC หรือ https://shorturl.asia/beqRr

การเดินทางง่ายและสะดวกสบาย

คลินิกทันตกรรม ที่เดินทางสะดวกติดถนนใหญ่ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู
การเดินทางมาคลินิกทันตกรรมของผู้ที่มาใช้บริการนั้น ควรเดินทางสะดวกมองเห็นได้ง่าย ไม่ต้องเข้าไปในซอยลึก มีการคมนาคมที่สะดวกสบาย เนื่องด้วยการจัดฟันบางประเภทของคนไข้ที่ต้องเดินทางมาพบทันตแพทย์ค่อนข้างบ่อย นี่จึงเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่การเดินทางนั้นมีส่วนสำคัญในการประกอบการตัดสินใจ

จัดฟันมีกี่แบบ? การจัดฟันหลัก ๆ จะมี 4 แบบดังนี้

1.จัดฟันแบบโลหะ (Metal)

จัดฟันแบบโลหะ (Metal) = การจัดฟันแบบโลหะเป็นวิธีที่นิยมมากที่สุด เมื่อคิดแบบรวมการจัดฟันของทุกวัย เพราะเป็นการจัดฟันที่มีราคาถูกที่สุด และสามารถทำความสะอาดได้ง่าย แต่ต้องรักษาความสะอาดของฟันอย่างเคร่งครัด และเข้าปรับเครื่องมือจัดฟันทุกเดือน จึงอาจจะเหมาะกับคนที่สามารถเดินทางไปคลินิกได้ง่าย หรือมีเวลามากพอที่จะไปหาทันตแพทย์เป็นประจำทุกเดือน

ข้อดีของการรจัดฟันแบบโลหะ

– ช่วยแก้ปัญหาฟันซ้อนเก หรือฟันห่าง ให้กลับมาเรียงตัวเป็นระเบียบสวยงาม
– ช่วยเพิ่มความมั่นใจ ทำให้บุคลิกภาพดีขึ้น กล้าพูด กล้าพบปะกับผู้คนมากขึ้น
– สร้างรอยยิ้มที่สวยงาม ดูมั่นใจมากขึ้น
– ช่วยปรับรูปให้ดูเรียวขึ้น

ข้อเสียของการรจัดฟันแบบโลหะ

– มีอาการเจ็บตึงในช่องปาก จากการปรับลวดดึงฟันในช่วงจัดฟัน
– ช่วงที่จัดฟันอยู่ จะทำความสะอาดฟันยากกว่าปกติ ซึ่งอาจส่งผลทำให้มีกลิ่นปากและฟันผุได้
– อาจจะเกิดบาดแผลระคายเคืองจากเครื่องมือจัดฟันในช่องปากได้
– ต้องพบทันตแพทย์ทุกเดือน ในระยะเวลาที่ทำการรักษา 1-3 ปี

2.จัดฟันแบบใส (INVISALIGN)

การจัดฟันแบบใส หรือที่เรียกว่า การจัดฟันแบบ Invisalign จุดเด่นของการจัดฟันแบบนี้อยู่ที่ความสะดวกสบาย เพราะสามารถถอดใส่เองได้ และยังสามารถเปลี่ยนเครื่องมือเองได้ตามแผนการรักษาของทันตแพทย์ ไม่ต้องเจ็บหรือปรับตัวจากโลหะจัดฟัน ที่สำคัญก็คือความถี่ในการพบทันตแพทย์ ที่จะมีการนัดเป็นรายรอบ และไม่ใช่ทุกเดือน ทำให้เหมาะกับคนวัยทำงาน หรือผู้ที่ต้องการจัดฟันตอนอายุเยอะ

ข้อดีของการรจัดฟันแบบใส

– เจ็บน้อยเมื่อเทียบกับการใส่เหล็กจัดฟัน อาจมีความรู้สึกตึงๆบ้างหลังเปลี่ยนแผ่นใสแต่ละชุด
– ไม่ต้องมาพบทันตแพทย์บ่อย เหมาะสำหรับคนไม่มีเวลา อยู่ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ
– ทานอาหารได้สะดวก และหลากหลาย ไม่ต้องกังวลว่าเหล็กจะหลุดหากทานอาหารที่ค่อนข้างแข็ง
– ทำความสะอาดได้ง่าย เพราะการไม่มีเหล็กจัดฟันจะทำให้เศษอาหารติดน้อยกว่า
– สะดวกกว่าการจัดฟันแบบเหล็กจัดฟันทั่วไป เพราะถูกออกแบบมาให้ไม่บาดเหงือกและกระพุ้งแก้ม
– ไม่ยุ่งยาก ขั้นตอนไม่ซับซ้อน ออกแบบครั้งเดียว และทำชุดเครื่องมือจัดล่วงหน้าได้ครบ ไม่ต้องปรับบ่อยๆ
– มีความสวยงามเวลายิ้มหรือพูดคุย

ข้อเสียของการจัดฟันแบบใส

– เนื่องจากตัวเครื่องมือสามารถถอดเข้าถอดออกได้ ดังนั้น ฟันจะเคลื่อนก็ต่อเมื่อคนไข้ใส่. โดยทั่วไปควรใส่เครื่องมือ 22 ชั่วโมงต่อวัน
– ราคาสูงกว่าการจัดฟันแบบทั่วไป ราคาจัดฟันแบบใส มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 70,000-200,000 บาท
– การจัดฟันแบบใส invisalign ไม่สามารถทำได้ในทุกกรณี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และดุลยพินิจของทันตแพทย์จัดฟันผู้รักษา

3.การจัดฟันแบบดามอน (Damon System)

การจัดฟันแบบดามอนมีจุดเด่นที่ฟันเข้าที่ไว และไม่สร้างความเจ็บปวดมาก เพราะไม่ได้ใช้ยางช่วยในการดึงฟัน และมีโอกาสการถอนฟันต่ำอีกด้วย ที่สำคัญคือไม่จำเป็นต้องเข้าไปพบทันตแพทย์บ่อยๆ จึงเหมาะกับคนวัยทำงานที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก รวมถึง สีเครื่องมือค่อนข้างสุภาพ หรือมีสีใส ทำให้เหมาะสมกับวัยทำงานหรือผู้ที่มีอายุเยอะเป็นอย่างดี

ประเภทของการจัดฟันแบบดามอนแบ่งออกเป็น 2 แบบ

-Damon Q เครื่องมือการจัดฟันแบบดามอนคิว (Damon Q) คือเครื่องมือเป็นลักษณะบานพับเปิดปิดยึดกับลวดเหล็กโดยไม่ใช้ยางรัด มีลักษณะแบล็คเก็ตเป็นสีเงิน เรียบหรู สุภาพ เหมาะกับคนที่ไม่ต้องการให้มีสียางบนตัวฟัน เน้นบุคลิกภาพ อีกทั้งยังไม่ต้องเข้ามาพบทันตแพทย์บ่อย ๆ อีกด้วย
-Damon Clear การจัดฟันดามอนเคลียร์ (Damon Clear) ด้วยเครื่องมือสีใส เคลื่อนที่ได้โดยไม่ต้องใช้ยางรัด ทำให้เคลื่อนฟันได้ง่ายและรวดเร็วกว่าการจัดฟันรูปแบบอื่น ปัจจุบันคนที่ต้องการเน้นภาพลักษณ์ อยากจัดฟันแต่ไม่อยากให้ยิ้มแล้วเห็นเหล็กจัดฟัน ก็นิยมจัดฟันรูปแบบที่ไม่ต้องการให้สังเกตุเห็นเครื่องมือกันมากขึ้น อย่างเครื่องมือแบล็คเก็ตจัดฟัน อย่างดามอนเคลียร์ ใช้วัสดุพิเศษสีใสที่มีความสวยงาม สุภาพ สังเกตได้อยากว่าจัดฟัน มองผ่านๆจะเห็นเหมือนเพียงลวดพาดผ่านตัวฟันเท่านั้น ทำความสะอาดง่าย เหมาะกับคนที่ไม่ค่อยมีเวลามาพบทันตแพทย์ทุกเดือน

ข้อดีของการจัดฟันแบบดามอน

– ด้วยเทคโนโลยีของตัวแบล็คเก็ตทำให้ฟันเคลื่อนที่ได้เร็วและเรียงตัวได้เร็ว ทำให้ลดระยะเวลาในการรักษาได้เร็วกว่าแบบเดิม
– ลดระยะเวลาในการไปพบทันตแพทย์ จึงเหมาะกับคนที่ไม่คอยมีเวลามากนัก ซึ่งส่วนใหญ่ทันตแพทย์จะนัด 2 เดือนต่อครั้ง
– มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการเคลื่อนของฟัน ทำให้การจัดฟันแบบดามอนได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม
– ด้วยนวัตกรรมทำให้การเคลื่อนของฟันใช้แรงเบาเมื่อเทียบกับการจัดทั่วไป จึงทำให้คนไข้รู้สึกสบาย เจ็บน้อยกว่าการจัดฟันแบบทั่วไป
– หมดกังวลเรื่องความสะอาด และอาหารจะติดสียางจัดฟัน เพราะเครื่องมือการจัดฟันแบบดามอนไม่ใช้ยางในการรัดลวดจัดฟัน ลดโอกาสการเกิดปูน และสามารถทำความสะอาดได้ง่ายอีกด้วย
– การจัดฟันแบบดามอนเหมาะกับทุกเพศทุกวัย

ข้อเสียของการจัดฟันแบบดามอน

– มีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการจัดฟันแบบโลหะธรรมดา
– ไม่สามารถเปลี่ยนสีสันของยางได้ทุกเดือน เหมือนการจัดฟันทั่วไป
– จำเป็นต้องใส่ใจกับความสะอาดที่มากขึ้น ไม่เช่นนั้นอาจมีผลกับบานปิดเปิดของแบล็คเก็ตทำให้เปิดยากขึ้น

4.จัดฟันเซรามิก สีเหมือนฟัน (CERAMIC BRACES)

จัดฟันเซรามิก สีเหมือนฟัน (CERAMIC BRACES) = การจัดฟันเซรามิกมีจุดเด่นที่ความสวยงามของเครื่องมือ ที่จะทำให้เหมาะสมกับคนที่ต้องใช้รอยยิ้มในการทำงานบ่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น งานบริการ หรืองานสื่อทั้งหลาย ซึ่งโดยภาพรวมจะมีหลักการทำงานและการดูแลอื่นๆ ใกล้เคียงกับการจัดฟันแบบโลหะ

ข้อดีของการจัดฟันแบบเซรามิก

– การจัดฟันเซรามิกนั้นให้สีและความใสใกล้เคียงกับสีฟันมากที่สุดโดย จะสังเกตเห็นได้ชัดเพียงในส่วนของลวดโลหะที่เป็นเส้นขนาดเล็ก เหมาะสำหรับผู้ทีไม่ต้องการให้ผู้อื่นเห็นอย่างเด่นชัดว่าจัดฟันอยู่
– เครื่องมือจัดฟัน ติดด้านนอกจึงทำให้การดูแลรักษาทำได้ง่าย
– เศษอาหารติดฟันน้อยกว่าการจัดฟันแบบโลหะ
– ช่วยเลื่อนตำแหน่งฟันได้เร็วเมื่อเทียบกับการจัดฟันแบบใส แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับลักษณะปัญหาฟันคนไข้แต่ละท่านด้วย
– ราคาไม่แพงเท่ากับอุปกรณ์จัดฟันใส แต่จะราคาสูงกว่าอุปกรณ์จัดฟันแบบโลหะแบบดั้งเดิม
– ไม่เกิดความระคายเคือง หรือทำให้เจ็บเหงือกได้น้อยกว่าอุปกรณ์จัดฟันแบบโลหะ

ข้อเสียของการจัดฟันแบบเซรามิก

– ตัววัสดุเปราะแตกหักง่ายกว่าเมื่อเทียบกับโลหะ
– ค่าใช้จ่ายสูงกว่าการจัดฟันแบบโลหะธรรมดา

จัดฟันครั้งแรกต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?


ความรู้สึกกังวลเกี่ยวกับการจัดฟันครั้งแรกถือเป็นเรื่องปกติ และคุณไม่ได้กังวลเพียงคนเดียว คนส่วนใหญ่รู้สึกหนักใจและไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรล่วงหน้า แต่การรู้วิธีเตรียมตัวสำหรับการนัดหมายจัดฟันครั้งแรกกับทันตแพทย์อาจช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ การเตรียมตัวเป็นสิ่งสำคัญดังนั้นที่ Double Smile Dental Clinic มีวิธีแนะนำสำหรับการจัดฟันครั้งแรกจะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง? มีดังนี้

เมื่อเลือกคลินิกจัดฟันได้แล้ว ควรติดต่อทางคลินิกเพื่อจองคิวและสำรวจว่าตัวของคุณมีความพร้อมมากแค่ไหน

สำหรับใครที่รู้สึกมั่นใจได้แล้วว่า คลินิกที่คุณเลือกนั้นจะดูแลคุณตลอดการรักษาได้ ให้คุณสำรวจตนเองก่อนว่ามีความพร้อมมากแค่ไหน โดยดูจากปัจจัยดังนี้ ค่าใช้จ่าย , การเดินทาง , วันเวลา เนื่องจากจะต้องพบทันตแพทย์ในทุก ๆ เดือนอย่างน้อย 1-3 ปี ปัจจัยที่กล่าวมาจึงมีความสำคัญ และหากมั่นใจแล้วจริง ๆ ให้คุณทำการติดต่อทางคลินิกเพื่อนัดจองคิวปรึกษาสุขภาพช่องปากกับทันตแพทย์ จะได้ทราบว่าการจัดฟันแบบไหนเหมาะกับคุณมากที่สุด เมื่อทำการนัดหมายจัดฟันเสร็จแล้วระหว่างรอวันที่เข้ารับการตรวจ อาจจะหาข้อมูลการเดินทางหรือรีวิวจัดฟันอื่น ๆ ดูไปก่อนเพื่อลดความตื่นเต้นที่จะได้จัดฟันครั้งแรก ถือเป็นการทำให้ตัวเราไม่ฟุ้งซ่านและช่วยลดความกลัวที่อาจเกิดขึ้นในตอนไปคลินิกได้ด้วยเช่นกัน หากใครที่กลัวว่าจะลืมวันเวลาที่นัดไว้ ทาง Double Smile Dental Clinic ของเราจะมีบริการโทรเข้าไปแจ้งเตือนวันเวลานัดหมายเพื่อที่คุณจะไม่ลืมอย่างแน่นอน!!

กรอกประวัติส่วนตัว เพื่อให้ทางคลินิกเก็บข้อมูลของคนไข้

เมื่อถึงวันนัด สิ่งแรกที่จะต้องทำคือการกรอกประวัติส่วนตัวต่าง ๆ เพื่อทำการเก็บข้อมูลของคนไข้เพราะการที่คุณหมอต้องซักประวัติถามหาโรคประจำตัว ประวัติการแพ้ยา ประวัติการใช้ยา ล้วนแล้วแต่มีสาเหตุ เพราะเวลารักษาฟันจะมีโรคบางอย่างที่อาจส่งผลกระทบต่อการรักษาได้เช่น กลุ่มโรคที่เลือดออกง่ายและหยุดไหลยาก , กลุ่มโรคที่อาจแสดงอาการในระหว่างการทำฟันซึ่งหากป่วยเป็นโรคเหล่านี้ควรแจ้งให้คุณหมอทราบก่อน เพราะจะได้เตรียมป้องกันและเตรียมความพร้อมในกรณีที่อาการกำเริบได้

ปรึกษากับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

เมื่อคุณตัดสินใจแล้วว่าจะจัดฟันแน่นอน ต้องเข้าพบทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อปรึกษาและตรวจสุขภาพในช่องปากเพื่อดูความผิดปกติต่าง ๆ ในช่องปากของคุณก่อน เพราะบางทีคุณอาจจะมีปัญหาในช่องปาก เช่น ฟันผุ ฟันคุด มีหินปูน ทันตแพทย์ก็จะทำการรักษาหรือแก้ไขให้เป็นปกติก่อนการจัดฟัน ขั้นตอนแรกจะมีการเอ็กซเรย์ช่องปากและพิมพ์ปาก เพื่อวิเคราะห์และวางแผนการรักษาของคนไข้อย่างละเอียด และในขั้นตอนนี้ทุกคนก็จะทราบว่า เราต้องมีการเคลียร์ช่องปากอย่างไรบ้าง พร้อมทั้งทราบราคาของการเคลียร์ช่องปากทั้งหมด ในบางเคสที่พร้อมจัดฟันแล้ว ก็สามารถเคลียร์ช่องปากและติดเครื่องมือในวันเดียวกันได้เลย ส่วนใครที่มีการเคลียร์ช่องปากเยอะหน่อยอาจต้องทยอยทำไปตามคำแนะนำของทันตแพทย์

ชำระค่ารักษา

หากคุณทำการตกลงเคลียร์ช่องปากและจัดฟันคลินิกครั้งแรก ขั้นตอนนี้ก็จะเป็นการคิดค่าบริการทั้งหมดที่ทำไปในวันนั้นว่าคุณจัดฟันทั้งหมดกี่บาท เพื่อทำการวางแผนการเงินของคุณเอาไว้ก่อนเราขอแนะนำ ให้คุณเช็คราคาคราว ๆ ในระหว่างที่ตัดสินใจว่าจะจัดฟันที่ไหนดีซึ่งอัตราค่าบริการก็สามารถโทรไปสอบถามกับทางคลินิก หรือดูข้อมูลโปรโมชั่นที่คลินิกลงไว้ใน Facebook Fanpage หรือหน้าเว็บไซต์ของคลินิกนั้น ๆ ได้เลย

นัดพบทันตแพทย์ในเดือนถัดไป

การนัดพบทันตแพทย์ส่วนใหญ่จะอยู่ที่เดือนละครั้ง เพื่อตรวจเช็คและปรับเครื่องมือจัดฟันควรมาตามนัดทุกครั้ง และในทุก ๆ 6 เดือนควรตรวจเช็คสุขภาพช่องปากอื่น ๆ เนื่องจากทุกอย่างในช่องปาก จะมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ซึ่งบางครั้งอาจพบปัญหาเพียงเล็กน้อย แต่คนไข้จะไม่รู้ว่าขณะนี้มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นในช่องปากหรือเปล่า เพราะฉะนั้นช่วงเวลาที่เหมาะสมคือประมาณ 6 เดือน ไม่เกิน 1 ปี หากพบปัญหาในช่องปากจะได้ตรวจแก้ไขตั้งแต่เริ่มต้น

ก่อนจัดฟันมีขั้นตอนแบบไหน อะไรบ้าง?

การจัดฟัน ถือเป็นการแก้ไขปัญหาของผู้ที่ไม่มั่นใจในรอยยิ้ม ไม่กล้าที่จะพูดคุยหรือไม่มีความมั่นใจ ให้กลับมายิ้มสวยฟันใส แต่ก่อนที่จะไปจัดฟัน นอกจากการหาข้อมูลว่าจะจัดฟันที่ไหนดีแล้ว การเตรียมความพร้อมในการจัดฟันครั้งแรกก็สำคัญเช่นกัน ที่ Double Smile Dental Clinic มีขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนจัดฟัน มาเป็นแนวทางให้ดังนี้

ปรึกษาทันตเเพทย์

แนะนำให้ปรึกษากับทันตแพทย์ที่ได้รับการรับรองจากสมาคมทันตแพทย์จัดฟันแห่งประเทศไทย จากนั้นทันตเเพทย์จะทำการวิเคราะห์ปัญหาฟัน และวางแผนการรักษา รวมถึงอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการจัดฟัน การดูแลระหว่างจัดฟัน รวมถึงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่ต้องใช้ในการจัดฟัน เช่น จัดฟัน กี่บาท หากเครื่องมือชำรุดเสียหาย จะมีการรักษาหรือซ่อมแซมกี่บาท เป็นต้น

พิมพ์ฟัน และ X-Ray

หลังจากปรึกษาทันตแพทย์แล้ว เมื่อคนไข้ตัดสินใจที่จะจัดฟัน ขั้นตอนนี้จะเป็นการ พิมพ์ฟัน และ X-Ray เป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการจัดฟันเพราะทันตแพทย์ไม่สามารถมองเห็นสิ่งที่อยู่ภายในเหงือกหรือกระดูกขากรรไกรได้ การเอ็กซเรย์จะช่วยให้ทันตแพทย์มองเห็นได้อย่างทะลุปรุโปร่ง เพื่อที่จะได้วินิจฉัยและวางแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

ต้องเคลียร์ช่องปากก่อนจะจัดฟัน

การเคลียร์ช่องปากก่อนการทำการจัดฟัน ถือเป็นการเตรียมความพร้อมของเหงือก และฟันเพื่อให้ฟันแข็งแรงพร้อมสำหรับการจัดฟันอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ก่อให้เกิดปัญหาระหว่างการจัดฟันอีกด้วย เพราะเมื่อผ่านขั้นตอนการ พิมพ์ฟัน และ X-Ray ไปแล้วคุณหมอก็จะทราบว่ามีฟันซี่ไหนบ้างที่ต้องถอนออก หรือมีฟันซี่ไหนบ้างที่เป็นฟันผุและไม่สามารถปล่อยทิ้งไว้ได้ รวมไปถึงการขูดหินปูนด้วย

เริ่มจัดฟันกับทันตเเพทย์ได้เลย

หากผ่านขั้นตอนที่กล่าวมาทั้งหมดแล้ว ขั้นตอนสุดท้ายทันตแพทย์จะทำการติดเครื่องมือให้กับคนไข้ ครั้งแรกคุณอาจจะรู้สึกไม่คุ้นชิน หรือทำให้การแปรงฟันนั้นยากขึ้นเนื่องจากมีเหล็กมาอยู่ในปาก แต่เมื่อใส่ไปเรื่อย ๆ คุณก็จะรู้สึกดีขึ้นเอง ซึ่งทางคลินิกทันตกรรมจะแนะนำวิธีการดูแลให้ เพื่อไม่ให้ปัญหาโรคฟันต่าง ๆ เกิดขึ้นระหว่างจัดฟัน

การดูแลหลังติดเครื่องมือ


หลังจากติดเครื่องมือการจัดฟันมาแล้วเราควรใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษ เพราะการติดเครื่องมือ จะทำให้เราใช้งานฟันลำบากขึ้น ซึ่งต้องได้รับการดูแลทำความสะอาดอย่างถูกวิธีเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาภายในช่องปาก ดังนั้น Double Smile Dental Clinic มีวิธีดูแลสุขภาพของช่องปากสำหรับคนจัดฟันมาแนะนำ!

การแปรงฟันของคนจัดฟัน

หลังทานอาหารควรแปรงฟันทุกครั้ง เนื่องจากในระหว่างที่ทานอาหารนั้นจะมีเศษอาหารๆติดอยู่ตามซอกฟันและซอกเหล็กจัดฟัน ซึ่งบางครั้งการบ้วนด้วยน้ำเปล่าปากเพียงอย่างเดียวไม่สามารถทำความสะอาดได้หมด และควรแปรงฟันก่อนเข้านอนด้วยทุกครั้งเพื่อป้องกันการสะสมของแบคทีเรียในขญะที่นอนหลับ

การเลือกใช้ยาสีฟัน

ควรเลือกใช้ยาสีฟันที่มีฟลูออไรด์เพื่อป้องกันฟันผุ และน้ำยาบ้วนปากก็ควรใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีฟลูออไรด์อย่างน้อยวันละครั้งเพื่อป้องกันการเกิดฟันผุ เนื่องจากหากเกิดฟันผุระหว่างการติดตั้งเครื่องมือจัดฟันจะทำการรักษาได้ยาก ซึ่งข้อนี้เราควรดูแลให้ดี

การเลือกใช้แปรงสีฟัน

ควรเลือกใช้แปรงสีฟันที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับคนจัดฟัน เพราะจะสามารถทำความสะอาดได้ง่ายกว่า และทำความสะอาดสะอาดได้ดีกว่าการใช้แปรงสีฟันแบบธรรมดาทั่วไป ซึ่งแปรงสีฟันสำหรับคนจัดฟัน จะถูกออกแบบมาให้ใช้ทำความสะอาดตามซอกเหล็กได้ดี

ใช้ไหมขัดฟันขัดฟันหลังทานอาหารทุกครั้ง

หรือถ้าหากไม่สะดวกก็ใช้วันละครั้งก็ได้ ใช้หลังแปรงฟันก่อนนอน เพื่อกำจัดเศษอาหารที่ติดอยู่ตามซอกฟัน และซอกเหล็กไม่ให้เกิดความหมักหมม

อาหารที่คนจัดฟันควรเลี่ยง

อาหารที่คนจัดฟันควรเลี่ยง ได้แก่ อาหารที่มีความเเข็ง, ความเหนียว ไม่แนะนำให้คนไข้ใช้ฟันกัดแทะอาหารโดยตรง เพราะ นอกจากจะทำให้เศษอาหารติดอยู่ระหว่างเครื่องมือจัดฟัน และบริเวณลวดจัดฟันแล้ว พวกคราบน้ำตาลที่ตกค้างจะเป็นต้นตอของปัญหาฟันผุได้อย่างง่ายดาย ประกอบกับแรงดึงรั้งที่อาจจะทำให้มีความเจ็บปวดเพิ่มระหว่างการรับประทานอาหาารที่มีความแข็ง และ เหนียวนี้ อาจทำให้เครื่องมือจัดฟันหลวม เสี่ยงกับเครื่องมือจัดฟันหลุดออกมาหรือเสียหายได้

แผลในช่องปากกับคนจัดฟัน

แผลในช่องปากกับคนจัดฟัน สำหรับคนจัดฟัน แน่นอนว่าปัญหาแผลในปากเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้น หากเกิดแผลในปาก Double Smile Dental Clinic ขอแนะนำให้คุณบ้วนน้ำเกลือ แล้วแปะขี้ผึ้งบริเวณแบร็คเก็ตหรือปลายเหล็กป้องกันการเกิดแผลใหม่

ควรไปตามนัดที่ทันตเเพทย์กำหนด

ควรไปตามนัดที่ทันตเเพทย์กำหนด หลังจากติดตั้งเครื่องมือจัดฟันไปแล้ว ควรมาพบทันตแพทย์ตามหมายนัด หรือมาพบทุก ๆ 6 เดือน ในกรณีที่ไม่ได้เปลี่ยนยาง เพื่อมาตรวจรับการรักษา เพราะคนจัดฟันส่วนใหญ่จะเจอปัญหา เหงือกอักเสบบ่อย เพราะการแปรงฟันที่สะอาดไม่เพียงพอ และมาให้ทันตแพทย์ทำการเคลียร์ช่องปาก โดยการขูดหินปูน เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรคและแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุของโรคเหงือกอักเสบ และการเกิดฟันผุ

Double Smile Dental Clinic จัดฟันที่นี้ดียังไง

เรามุ่งเน้นสรรหาทันตเเพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง คัดสรรวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือที่มีคุณภาพ เเละทันสมัย อีกทั้งยังฝึกอบรมผู้ช่วยทันตเเพทย์ เเละบุคลากรให้มีทักษะระดับมืออาชีพ ยึดมั่นการรักษาบริการอย่างเป็นระบบมาตราฐานสากล ด้วยประสบการณ์ของทันตแพทย์ประจำคลินิก ทำให้เราพร้อมที่จะดูแลสุขภาพช่องปาก และรอยยิ้มของคุณ ด้วยบริการคุณภาพ และราคามาตรฐาน อีกทั้งการบริการดุจญาติมิตรให้ทุกท่านที่มารับบริการรู้ผ่อนคลาย ยิ้มได้เป็น 2 เท่า เพื่อประกอบการตัดสินใจของคุณสามารถดูประวัติทันตแพทย์แต่ละท่านได้ที่นี่ https://shorturl.asia/kCJVh
– คลินิกของเราให้บริการทางด้านทันตกรรมที่ครบวงจรทั้งทันตกรรมสำหรับเด็ก ทันตกรรมจัดฟัน ทันตกรรมรากเทียม บริการทันตกรรมบูรณะ/อุดฟัน โรคเหงือก ทันตกรรมรากฟัน บริการทันตกรรมป้องกัน ถ่ายภาพรังสี ศัลยกรรมช่องปาก ครบจบที่ Double Smile Dental Clinic
– มีโปรโมชั่นสุดคุ้มของบริการต่าง ๆ งานคุณภาพ ราคาดี ที่คุณสามารถตรวจสอบได้โดยมีการอธิบายอย่างละเอียด
– สามารถปรึกษาปัญหาทางทันตกรรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย
– เดินทางง่ายติดถนนใหญ่ ใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพู

เราสามารถให้คำปรึกษาการจัดฟันได้อย่างตรงประเด็นและเป็นกันเอง ทันตแพทย์แต่ละท่านจะให้คำปรึกษาและตอบทุกคำถาม เพื่อหาแผนการรักษาที่ดีที่สุดสำหรับคนไข้ Double Smile Dental Clinic เราพร้อมดูแลทุกเคสเพื่อฟันที่สวยงามสำหรับคุณ

ติดต่อสอบถาม

Facebook : Double Smile Dental Clinic คลินิกทันตกรรมดับเบิลสไมล์ ทำฟัน จัดฟัน
Instagram :doublesmiledentalclinic
Youtube : Double Smile Dental Clinic
Tik tok : @doublesmile.dentalclinic
Website : doublesmiledentalclinic.com
Line official : @dsdc
Tel : 087-650-9999 หรือ 065-147-6999

เปิดให้บริการ ทุกวัน 10.00 – 20.00 น.
คลินิกทันตกรรมดับเบิลสไมล์ (ใน Caltex station รามอินทรา กม. ที่ 14 เยื้อง รร.เศรษฐบุตรบำเพ็ญ)

72/5 ถ.รามอินทรา แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กทม 10510