Work Hours : เปิดบริการทุกวัน : 10:00 - 20:00 น.

Double Smile Dental Clinic

Blogคุณหมอขอเล่า : ฟันปลอมกับรากฟันเทียมต่างกันอย่างไร ? แบบไหนดีกว่ากัน

คุณหมอขอเล่า : ฟันปลอมกับรากฟันเทียมต่างกันอย่างไร ? แบบไหนดีกว่ากัน

Before & After

ทันตกรรมสองอย่างนี้มีหน้าที่เหมือน ๆ กันเพราะเมื่อมีการสูญเสียฟันไม่ว่าจะด้วยจากสาเหตุใดก็ตาม หลาย ๆ คนจะพบปัญหามากมายในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น ผู้ที่เสียฟันที่อยู่ในตำแหน่งบดเคี้ยว ฟันตัด ฟันกราม ทำให้การกัดหรือการเคี้ยวค่อนข้างยากลำบาก ส่งผลต่อการรับประทานอาหาร และทางแก้ปัญหาก็มีทั้งการปักรากฟันเทียมหรือใส่ฟันปลอม เพื่อทำให้มีฟันใช้งานต่อไปได้ แต่กระบวนการรักษาต่างกัน ตั้งแต่ วัสดุ วิธีการที่ทำ ราคา ไปจนถึงการดูแลรักษา โดยในวันนี้คุณหมอจะพาไปรู้จักเกี่ยวกับการทำรากฟันเทียมและการทำฟันปลอมกัน

ฟันปลอม

ฟันปลอม หรือ Dentures คือฟันและเหงือกที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยทันตแพทย์เพื่อทดแทนฟันธรรมชาติที่หายไปของคุณ ฟันปลอมมีทั้งซี่เดียว หลายซี่ หรือทั้งปาก อาจจะเป็นแค่ส่วนของฟัน หรือมีส่วนของเหงือกด้วย

ฟันปลอมมีกี่แบบ

 

ฟันปลอมทั้งปาก (Full Denture) 

– ใช้ในกรณีที่คุณสูญเสียฟันธรรมชาติทั้งหมดไป 

– ฟันปลอมแบบนี้จะถูกออกแบบมาให้พอดีกับสันเหงือกของคุณ และสามารถใส่ได้ทันทีหลังจากถอนฟัน 

– หากสันเหงือกของคุณเตี้ยทำให้ใส่ฟันปลอมได้ไม่พอดี หลุดง่าย สามารถแก้ไขด้วยการปัก รากฟันเทียม เพื่อเป็นตัวยึดฟันปลอมได้ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าฟันปลอมแบบทั่วไป แต่ฟันปลอมจะยึดแน่นบนเหงือก ไม่ขยับหลุด ทำให้การเคี้ยวอาหารดีขึ้น

ฟันปลอมบางส่วน (Partial Denture)


– มีทั้งแบบติดแน่น และแบบถอดได้

– ฟันปลอมติดแน่นมักใช้ทดแทนฟันในจำนวนไม่มาก ตัวอย่างคือสะพานฟัน

– ฟันปลอมชนิดถอดได้ ก็แบ่งตามวัสดุที่ใช้ทำว่าเป็นฐานพลาสติกหรือฐานโลหะ

วัสดุที่ใช้ทำฟันปลอม


– มีทั้งแบบติดแน่น และแบบถอดได้

– ฟันปลอมติดแน่นมักใช้ทดแทนฟันในจำนวนไม่มาก ตัวอย่างคือสะพานฟัน

– ฟันปลอมชนิดถอดได้ ก็แบ่งตามวัสดุที่ใช้ทำว่าเป็นฐานพลาสติกหรือฐานโลหะ

วัสดุที่ใช้ทำฟันปลอม


– ฟันปลอมแบบอะคริลิค : ฐานของฟันปลอมที่เป็นพลาสติกสีชมพู

– ฟันปลอมแบบโลหะ : ส่วนโครงเป็นโลหะ จะมีอะคริลิคแค่บางส่วนรอบ ๆโครงฟันปลอม การที่โครงเป็นโลหะจะเพื่อเพิ่มความแข็งแรงให้มากขึ้น และฟันปลอมจะบางกว่าแบบอะคริลิค ทำให้เวลาใส่รู้สึกสบายปากมากกว่า

 

ฟันปลอมที่ใส่ทันทันทีหลังถอนฟันเราเรียกว่าฟันปลอมแบบทันที ( Immediated denture ) ฟันปลอมแบบทันทีโดยปกติจะทำจากอะคริลิค หลังจากถอนฟันแล้วเนื้อเยื่อเหงือกและกระดูกจะหดตัวตามระยะเวลา ฟันปลอมแบบทันทีจึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับคุณในระหว่างกระบวนการรักษา โดยทั่วไปจะใช้ฟันปลอมชนิดนี้ประมาณ 2 ถึง 6 เดือน เพื่อรอเวลาให้เหงือกและกระดูกหายดี จากนั้นฟันปลอมแบบทันทีที่เป็นตัวชั่วคราวจะถูกแทนที่ด้วยฟันปลอมแบบถาวรหรือการรักษาทางเลือกอื่น ๆ ที่เหมาะสมในการเปลี่ยนช่องว่างของฟันที่สูญหายไป

ประโยชน์ของฟันปลอม


– ราคาไม่สูง

– อาจใช้เพื่อแทนฟันที่สูญที่หายไปหนึ่งซี่,หลายซี่หรือฟันที่หายไปทั้งปาก

– ใช้สำหรับผู้ป่วยทุกประเภทและผู้ป่วยที่มีข้อจำกัดของสภาพกระดูก

– ทำความสะอาดและบำรุงรักษาง่าย

การดูแลรักษาฟันปลอม

– ทำความสะอาดฟันปลอมของคุณทุกวันด้วยการแปรงด้วยขนแปรงอ่อนนุ่มและล้างฟันปลอมโดยไม่ต้องใช้ยาสีฟัน ยาสีฟันมีฤทธิ์กัดกร่อนและสามารถเกิดรอยขีดข่วนที่ทำให้เกิดคราบสะสม

– สามารถใช้เม็ดฟู่ทำความสะอาดสำหรับฟันปลอมร่วมด้วยได้ จะช่วยลดกลิ่น และคราบสะสมที่ฟันปลอมให้ลดลง

– ล้างฟันปลอมหลังอาหารทุกมื้อ

– แช่ฟันปลอมไว้ในน้ำเปล่าอุณหภูมิปกติเมื่อคุณไม่ได้ใส่ฟันปลอมเพื่อป้องกันไม่ให้แห้งและบิดเบี้ยว

– อย่าแช่ฟันปลอมในน้ำร้อนเพราะจะทำให้เสียรูปทรง

รากฟันเทียม

การทำรากฟันเทียม จัดได้ว่าเป็นการทำฟันปลอมอีกประเภทหนึ่งที่สามารถทำได้ทั้งซี่เดียว หลายซี่ หรือสามารถทำได้ทั้งปาก ซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากรากเทียมเป็นฟันปลอมแบบติดแน่นชนิดหนึ่งที่จำลองทั้งรากฟันและตัวฟัน 

 

ชนิดของรากฟันเทียม

 

รากฟันเทียมแบ่งได้หลัก ๆ เป็น 3 ชนิด คือ

– Conventional Implant

– Immediate loaded Implant

– Immediate Implant

 

จะเลือกใช้วิธีใดขึ้นอยู่กับสภาพภายในช่องปาก ความจำเป็นของคนไข้ และประสบการณ์ของทันตแพทย์ 

 

Conventional Implant คือ การฝังรากเทียมโดยทั่วไปขั้นตอนคร่าวๆ คือ ทันตแพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยพิมพ์ปากและ X – Ray ในบางตำแหน่งอาจจะต้องทำ CT Scan ร่วมด้วยเพื่อทำการวางแผนการรักษา จากนั้นจะนัดหมายผู้ป่วยเพื่อการผ่าตัดเล็กฝังรากเทียมลงไปในกระดูกขากรรไกร หลังจากฝังรากเทียมแล้วจะต้องรอให้รากเทียม และกระดูกยึดติดกันเต็มที่ ประมาณ 3 – 4 เดือนขึ้นอยู่กับลักษณะของกระดูก จากนั้นทันตแพทย์ก็จะทำฟันเทียมยึดกับรากเทียมต่อไป ซึ่งระยะเวลาในขั้นตอนนี้ขึ้นอยู่กับชนิดของฟันเทียม ส่วนใหญ่จะใช้เวลา 1 – 4 สัปดาห์ ข้อจำกัดในการรักษาจะมีน้อยมากหากวางแผนการรักษาไว้เป็นอย่างดี แต่ที่พบมาก คือ ผู้มีปริมาณของกระดูกน้อยมากๆ ในบริเวณที่จะทำการฝังรากเทียม ทำให้ต้องมีการปลูกกระดูกก่อนหรือในบางรายอาจจะปลูกกระดูกไม่ได้

 

Immediate loaded Implant คือ การต่อส่วนของทันตกรรมประดิษฐ์ เช่น ครอบฟันไม่ว่าจะเป็นแบบชั่วคราว หรือแบบถาวร ไปที่รากฟันเทียมทันทีที่ทำการฝังรากฟันเทียม ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาของการรักษาลงไปได้มาก ให้ความสวยงามเนื่องจากคนไข้จะมีฟันอยู่ตลอดเวลา แต่ข้อจำกัดของวิธีนี้มีอยู่มาก

 

Immediate Implant คือ การฝังรากเทียมทันทีหลังจากทำการถอนฟันธรรมชาติออก ข้อดีของวิธีนี้ คือ ลดขั้นตอนและระยะเวลาการทำงานลง ลดการละลายของกระดูก ลดโอกาสการเกิดเหงือกร่น แต่ตำแหน่งฟันที่เหมาะจะทำด้วยวิธีนี้มักจะเป็นฟันหน้า หรือฟันกรามน้อย ต้องไม่มีพยาธิสภาพที่ปลายรากฟันของฟันที่จะถอน และต้องมีปริมาณกระดูกเพียงพอให้รากฟันเทียมยึดอยู่

 

ส่วนประกอบของรากฟันเทียม

– ส่วนรากเทียมที่ฝังลงไปในกระดูก (Implant Body Or Fixture): คือ ส่วนของรากเทียมที่มีลักษณะคล้ายสกรู หรือน็อตที่ฝังจมลงไปในกระดูกขากรรไกร เพื่อให้มีการยึดติดกับกระดูกขากรรไกรทำหน้าที่เหมือนรากฟัน

– Implant Abutment: ส่วนยึดต่อระหว่าง Implant fixture และส่วนทันตกรรมประดิษฐ์ต่างๆ ทำจากไททาเนียม หรือเซรามิก ทำหน้าที่แทนส่วนของตัวฟัน

– ส่วนทันตกรรมประดิษฐ์ (Prosthetic Component): คือ ส่วนของฟันเทียม เช่น ครอบสะพานฟัน ฟันเทียมถอดได้ที่ยึดกับ Implant Abutment โดยใช้กาวทางทันตกรรมยึด หรือสกรู

 

ข้อดี ของรากฟันเทียม

– ไม่มีปัญหากับการออกเสียง เมื่อเทียบกับฟันเทียมชนิดอื่นๆ

– ช่วยให้การใส่ฟันเทียมแบบถอดได้ความรู้สึกสบาย ไม่ขยับหลุด มีความแน่นกระชับมากยิ่งขึ้น

– ป้องกันการสูญเสียฟัน และกระดูกข้างเคียง

– ให้ความสวยงาม เป็นธรรมชาติมากที่สุด

– เสริมสร้างสุขภาพช่องปาก

– คงทน และถาวร

– เมื่อร่วมกับฟันเทียมแบบถอดได้ จะหมดปัญหาฟันเทียมขยับระหว่างพูดคุย หรือรับประทานอาหาร

– เพิ่มความมั่นใจ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

– ฟันเทียมที่ดูเป็นธรรมชาติ และใช้งานได้ใกล้เคียงกับฟันธรรมชาติมากที่สุด

– ไม่ต้องกรอแต่งฟันข้างเคียง

– สามารถบดเคี้ยวได้ดี

การดูแลรักษารากฟันเทียม

รากฟันเทียม ทำมาจากไททาเนียมซึ่งมีความคงทนมาก อายุการใช้งานจะอยู่ที่การดูแลรักษาสุขภาพช่องปากของผู้ป่วย รากฟันเทียมไม่ผุแต่เกิดโรคเหงือกอักเสบได้หากดูแลได้ไม่ดี การดูแลรักษาก็เหมือนการดูแลรักษาฟันธรรมชาติ คือ การแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟัน และได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากเป็นประจำ หากทำทุกอย่างได้ดีรากฟันเทียมก็จะอยู่ได้ไปตลอด 

 

ท้ายสุดนี้ ทั้งสองทันตกรรม สามารถทดแทนฟันธรรมชาติของคุณได้ทั้งคู่ เพียงแต่วิธีการและประสิทธิภาพอาจไม่เท่ากัน การปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะช่วยให้คำปรึกษาและแนวทางการรักษาที่เหมาะสมให้กับคุณ ซึ่งที่ Double Smile Dental Clinic เราพร้อมให้คำปรึกษากับทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางฟรี!! เพราะฟันที่สวยงามคืองานของเรา

 

เคสรีวิว ฟันปลอม : https://shorturl.asia/zscT1

เคสรีวิว รากฟันเทียม : https://shorturl.asia/D26XI

 

ติดต่อสอบถาม

Facebook : Double Smile Dental Clinic คลินิกทันตกรรมดับเบิลสไมล์ ทำฟัน จัดฟัน
Instagram :doublesmiledentalclinic
Youtube : Double Smile Dental Clinic
Tik tok : @doublesmile.dentalclinic
Website : doublesmiledentalclinic.com
Line official : @dsdc
Tel : 087-650-9999 หรือ 065-147-6999

เปิดให้บริการ ทุกวัน 10.00 – 20.00 น.
คลินิกทันตกรรมดับเบิลสไมล์ (ใน Caltex station รามอินทรา กม. ที่ 14 เยื้อง รร.เศรษฐบุตรบำเพ็ญ)

72/5 ถ.รามอินทรา แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กทม 10510