Work Hours : เปิดบริการทุกวัน : 10:00 - 20:00 น.

Double Smile Dental Clinic

Blogการทำวีเนียร์กับการขูดหินปูนนั้นทำให้ฟันขาวขึ้นได้ต่างกันอย่างไร

การทำวีเนียร์กับการขูดหินปูนนั้นทำให้ฟันขาวขึ้นได้ต่างกันอย่างไร

Before & After

พูดถึงความแตกต่าง ของการรักษาด้วยการทำวีเนียร์กับการขูดหินปูนแล้ว มีข้อแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว แต่ทั้ง 2 วิธีสามารถทำให้ฟันขาวขึ้นได้ทั้งคู่ อยากทราบไหมครับว่าการรักษาทั้งสองอย่างนี้แตกต่างกันอย่างไร หมอจะมาเล่าให้ฟังนะครับ วีเนียร์ เป็นการรักษาเพื่อแก้ปัญหาเกี่ยวกับรูปร่าง และสีของฟันโดยตรง ทำให้ฟันมีรูปร่าง และการเรียงตัวที่ดีขึ้น และสีฟันที่ขาวขึ้นตั้งแต่ขาวแบบเป็นธรรมชาติ หรือขาวมากๆเหมือนที่นางงาม และดาราชอบทำกัน เป็นการปรับรอยยิ้มให้สวยงาม โดยสามารถออกแบบตามความต้องการของคนไข้ได้ครับ

ปัญหาของฟัน ที่สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำวีเนียร์ ได้แก่


ปัญหาที่เกี่ยวกับรูปร่างฟัน เช่น ฟันบิ่น, ฟันหัก, ฟันแตก, และฟันมีรูปทรงผิดปกติ เป็นต้น

ปัญหาสีของฟัน เช่น ฟันถูกกระแทกอย่างหนักจนมีสีแตกต่างจากฟันซี่อื่น ๆ หรือ ฟันมีสีเหลืองคล้ำ ซึ่งเป็นที่เนื้อฟัน ไม่ใช่คราบติดบนฟันนะครับ , ฟันเป็นจุดด่าง มีสีฟันไม่สม่ำเสมอ ทำให้ไม่มั่นใจขณะยิ้ม

– ปัญหาการเรียงตัวของฟัน เช่น ฟันมีช่องห่างระหว่างฟันมากกว่าคนทั่วไป , มีการเรียงตัวบิดซ้อนเก หรือระดับปลายฟันไม่เท่ากันเป็นต้น(ปัญหาที่เกิดจากการเรียงตัวของฟันนี้ อาจต้องให้คุณหมอประเมินว่าสามารถแก้ไขด้วยการทำวีเนียร์ได้หรือไม่ ในบางกรณีการจัดฟันจะเหมาะสมกว่าครับ )

ปัญหาไม่มั่นใจรอยยิ้ม และเวลาพูด เช่น รอยยิ้มเอียง เบี้ยว, ยิ้มแล้วไม่เห็นฟันบน หรือยิ้มแล้วเห็นช่องสีดำๆเยอะ ทำให้ไม่มั่นใจในเวลายิ้ม หรือพูดคุยครับ ส่วนขั้นตอนในการรักษานั้นคุณหมอจะกรอผิวหน้าฟันออกเพียงเล็กน้อย หรือไม่ต้องกรอเลย และปิดผิวหน้าฟันใหม่ให้สวยงามแข็งแรงด้วยวีเนียร์ที่ทำการออกแบบไว้ ซึ่งมีลักษณะคล้ายผิวเคลือบฟันธรรมชาติ แต่มีรูปร่าง และสีฟันตามที่ต้องการ ทำให้ฟันและรอยยิ้มที่ได้สวยงาม วีเนียร์โดยทั่วไปมีอายุการใช้งานประมาณ 10-15 ปี ขึ้นอยู่กับการดูแลรักษาของแต่ละบุคคล

การขูดหินปูน คือ การนำเครื่องมือทางทันตกรรมมาทำความสะอาด คราบหินปูน และคราบอาหารต่างๆที่เกาะติดฝังแน่น อยู่บริเวณฟันและซอกฟัน ให้หลุดออก ทำให้ฟันที่มีสีเข้มจากคราบหินปูนและคราบอาหารขาวขึ้นได้ แต่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงสีของเนื้อฟันแต่อย่างใดนะครับ สีฟันจะเป็นไปตามสีธรรมชาติของแต่ละคนครับ นอกจากนี้ การขูดหินปูนเป็นการป้องกันและกำจัดหนึ่งในสาเหตุของโรคเหงือกและฟันที่อาจเกิดขึ้น เพื่อดูแลรักษาสุขภาพช่องปากให้ดีและแข็งแรงด้วยครับ

แล้วถ้าเราไม่ขูดหินปูน จะมีผลกระทบอย่างไรบ้าง ??


คราบหินปูน ที่เกาะแน่นจะไม่สามารถจำกัดได้ด้วยการใช้แปรงสีฟันหรือไม้จิ้มฟันแคะออกและยังจะทำลายสุขภาพเหงือกและฟันของเราเสี่ยงที่จะเป็นโรคปริทันต์ ส่งผลให้เกิดอาการต่างๆ ดังนี้

 

• โรคเหงือกอักเสบ เหงือกบวม มีเลือดออกหรือมีหนอง

• รากฟันอักเสบ

• มีกลิ่นปากที่รุนแรง

• สีฟันเหลือง

• เลือดออกง่ายขณะแปรงฟัน

• ฟันโยก หากปล่อยไว้จะเกิดอาการรุนแรงที่สุดคือการที่กระดูกเบ้าฟันจะละลายจนทำให้ฟันโยกและ จำเป็นต้องถอนฟันออก เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างกระดูกเบ้าฟันให้กลับมาเหมือนเดิมได้อีก ซึ่งทั้งหมดนี้นอกจากส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปากและฟันแล้วยังส่งผลเสียต่อความมั่นใจ บุคลิกภาพและรอยยิ้มอีกด้วย

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการรักษาทั้ง2 วิธีล้วนมีส่วนช่วยด้านสีฟัน และรอยยิ้มทั้งคู่นะครับ เพียงแต่เป็นการรักษากันคนละจุด ซึ่งมีสาเหตุของปัญหาที่ต่างกันนั่นเองครับ

เราเปลี่ยนแปลงรอยยิ้มของคนไข้หลายพันคนให้มีความสวยงาม และสุขภาพดีมากขึ้น เราภูมิใจที่ได้เห็นคนไข้ของเรายิ้มบ่อยขึ้น มั่นใจในตัวเองมากขึ้น เราเป็นคลินิกทันตกรรมจัดฟันที่ได้มาตรฐาน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสถานบริการทางทันตกรรมอย่างถูกต้อง คุณจะได้รับการดูแลโดยทีมทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากทุกสาขา พร้อมกับเทคโนโลยีทางทันตกรรมที่เพียบพร้อม Double Smile Dental Clinic

ติดต่อสอบถาม

Facebook : Double Smile Dental Clinic คลินิกทันตกรรมดับเบิลสไมล์ ทำฟัน จัดฟัน
Instagram :doublesmiledentalclinic
Youtube : Double Smile Dental Clinic
Tik tok : @doublesmile.dentalclinic
Website : doublesmiledentalclinic.com
Line official : @dsdc
Tel : 087-650-9999 หรือ 065-147-6999

เปิดให้บริการ ทุกวัน 10.00 – 20.00 น.
คลินิกทันตกรรมดับเบิลสไมล์ (ใน Caltex station รามอินทรา กม. ที่ 14 เยื้อง รร.เศรษฐบุตรบำเพ็ญ)

72/5 ถ.รามอินทรา แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กทม 10510