Blogสัญญาณเตือน ควรระวังการเกิดปัญหารากฟัน

สำหรับสัญญาณที่จะบ่งบอกว่าคนไข้จะต้องมีแนวโน้มที่จะต้องมาทำการรักษารากฟันนั้น จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มด้วยกันกลุ่มแรกก็คือกลุ่มของคนไข้ที่มีอาการนำมา โดยมากอาการที่จะนำมามักจะเป็นในเรื่องของการเสียวฟันมาก หรือว่าเสียวเป็นนาทีเลยไม่หาย มีอาการกัดเจ็บ หรือว่ามีเศษอาหารเข้าไปติดแล้วมีอาการปวด ไปจนถึงอาจจะมีอาการปวดขึ้นมา หรือว่าปวดมากตอนกลางคืน ในบางรายก็อาจจะรุนแรงจนถึงขนาดมีใบหน้าบวมอย่างเช่นบวมบริเวณแก้ม บวมบริเวณใต้ตาหรือบริเวณคาง ซึ่งในรายนี้ก็อาจจะต้องรีบทำการรักษาโดยด่วน แต่อีกกลุ่มนึงก็คือกลุ่มของคนไข้ที่ไม่ได้มีอาการอะไร ก็จะเป็นกลุ่มที่มาเจอโดยการตรวจฟัน โดยทันตแพทย์อาจจะตรวจพบว่ามีฟันผุหรือว่าฟันแตก ทะลุโพรงประสาทฟัน แล้วก็อาจจะพบว่ามีเหงือกบวมหรือมีหนองที่เหงือก หรือ เอ็กซ์เรย์ ออกมาแล้วพบว่ามีเงาดำ ๆ ปลายรากฟันที่แสดงถึงหนองที่บริเวณปลายราก ก็จะแนะนำให้คนไข้ทำการรักษารากฟัน โดยทันตแพทย์จะแนะนำหรือเน้นย้ำอยู่เสมอว่าให้คนไข้มาทำการตรวจฟันทุก 6 เดือน เพื่อที่จะได้ตรวจเจอปัญหาได้เร็ว ตรวจเจอเร็วเราก็จะทำการรักษารากฟันได้เร็วแล้วก็ไม่ลุกลามจนทำให้ฟันเก็บไม่ได้ค่ะ

การรักษารากฟันกับคนไข้ที่ "จัดฟัน" จะมีวิธีรักษาอย่างไร ใช้ระยะเวลารักษานานไหม ?

สำหรับคนไข้ที่จัดฟันอยู่ สามารถทำการรักษารากฟันได้ โดยแรงจากการจัดฟันไม่ได้มีผลในการขัดขวางการหายของเนื้อเยื่อรอบปลายรากที่มีการอักเสบ อาจจะมีได้บ้างที่ทำให้การหายช้าลงเล็กน้อย ดังนั้นในบางกรณีอย่างเช่น ในกรณีที่มีรอยโรคปลายรากหรือหนองปลายรากขนาดใหญ่หรือมีการละลายของรากฟันร่วมด้วย ทางหมอรักษารากเองก็จะมีการบอกไปทางหมอจัดฟัน ว่าอาจจะรบกวนงดเว้นหรือว่ายกเว้นการดึงฟันซี่ที่จะทำการรักษารากออกไปก่อน ชะลอไปจนกว่าจะทำการรักษารากฟันซี่นั้น ๆ เสร็จ โดยมากก็อาจจะให้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์จนถึง 1 เดือนหลังจากรักษาราก แล้วก็ค่อยทำการดึงฟันซี่นั้น ๆ โดยระยะเวลาก็อาจจะเร็วกว่านั้นหรือช้ากว่านั้นก็ขึ้นอยู่กับฟันซี่นั้น ๆ ด้วย

คนไข้มีสิทธิ์ที่จะเลือก "ถอนฟัน" ออกได้หรือไม่

โดยปกติในการวางแผนการรักษาใด ๆ ก็ตามทันตแพทย์กับคนไข้ก็จะมีส่วนร่วมในการตัดสินใจร่วมกันอยู่แล้ว โดยทันตแพทย์ก็จะทำการแนะนำทางเลือกในการรักษาที่เหมาะสมที่สุดให้กับคนไข้ได้ทราบแต่สุดท้ายจะทำการรักษาด้วยวิธีใดนั้นคนไข้จะเป็นคนเลือกการรักษา ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างเช่น สมมุติถ้าตรวจเจอแล้วพบว่ามีการติดเชื้อเข้าไปในโพรงประสาทฟัน จำเป็นต้องทำการรักษารากฟัน ดังนั้นแนะนำให้คนไข้ทำการรักษารากฟันเป็นวิธีการที่เหมาะสมที่สุดแต่คนไข้ก็มีสิทธิ์ที่จะเลือกทำการถอนฟันถ้าหากไม่พร้อมในเรื่องของปัจจัยอื่น ๆ อย่างเช่น ค่าใช้จ่ายหรือระยะเวลา แต่หน้าที่ของทันตแพทย์ก็จะต้องทำการดูความจำเป็นของฟันซี่นั้น ๆ ด้วย ถ้าหากฟันซี่นั้น ๆ ดูแล้วมีความจำเป็นต่อการใช้งาน อย่างเช่นเป็นฟันที่เป็นหลักต่อการบดเคี้ยวในช่องปาก หรือเป็นฟันหน้าที่มีผลต่อความสวยงามหรือ อาจจะเป็นฟันที่มีความสำคัญต่อกระบวนการจัดฟัน ถ้าหากถอนไปอาจจะทำให้จัดฟันได้ยากขึ้น ทันตแพทย์ก็มักจะต้องแนะนำให้คนไข้พยายามเก็บฟันเอาไว้ก่อนแล้วก็แจ้งว่าจะมีข้อเสียอย่างไร ถ้าหากถอนฟันออกไปค่ะ

ครอบฟัน จำเป็นต้องใส่เดือยฟันไหม ? คืออะไร ? น่ากลัวไหม ? เจ็บรึป่าว ?

ฟันส่วนใหญ่ที่จะต้องได้รับการรักษารากมักจะมาด้วยลักษณะของการที่มีผุใหญ่หรือว่าแตกใหญ่ ดังนั้นความแข็งแรงของฟันก็จะลดลงอยู่แล้วจึงมักจะแนะนำว่าให้ทำครอบฟันหลังจากรักษารากฟัน แต่นอกเหนือจากเนื้อฟันที่เหลืออยู่แล้วก็จะต้องพิจารณาปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย อย่างเช่น ตำแหน่งของซี่ฟัน หรือว่าการใช้งานของฟันซี่นั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเป็นฟันกรามซึ่งทำหน้าที่เป็นหลักในการรับแรงบดเคี้ยวในช่องปากหมอก็จะแนะนำให้ทำการใส่ครอบฟันหลังจากรักษารากฟันด้วยเสมอ แต่ถ้าหากเป็นฟันหน้าซึ่งอาจจะเสียเนื้อฟันไม่มากแล้วก็ไม่ได้รับแรงในการบดเคี้ยวเป็นหลัก ก็อาจจะพิจารณาอุดฟันหลังจากทำการรักษารากฟันได้ แต่ทีนี้ก็จะมีคำถามเพิ่มเติมว่าแล้ว เดือยฟัน ล่ะคุณหมอคืออะไร น่ากลัวไหม คือการใส่แกนเข้าไปในรากฟันบางส่วน เพื่อทำหน้าที่ในการช่วยให้วัสดุอุดมันยึดติดหรือยึดอยู่ได้แน่นขึ้น แล้วก็แข็งแรงขึ้น ก็จะมักแนะนำให้ทำในเคสที่มีเนื้อฟันหายไปเยอะมีความแข็งแรงลดลงเยอะ ก็มักจะให้ใส่เดือย ก่อนทำครอบหรือทำในเคสที่เป็นฟันหน้าหรือฟันกรามน้อยที่มีการรับแรงจากการเยื้องฟันมากกว่าซี่อื่น ๆ แล้วก็อย่างที่ได้กล่าวไปว่าเดือยเราใส่เข้าไปในรากฟัน ดังนั้นจะไม่ได้ทำให้คนไข้มีอาการเจ็บแต่อย่างใด

อยากแนะนำว่าถ้าหากคนไข้เริ่มสังเกตว่าตัวเองมีความผิดปกติในช่องปากเกิดขึ้นอย่างเช่น เริ่มมีอาการเสียวฟันเริ่มมีอาการปวดฟันหรือว่ากัดเจ็บเกิดขึ้น อยากให้รีบมาพบทันตแพทย์เพื่อที่จะรีบทำการตรวจวินิจฉัยถ้าเราเจอปัญหาเร็วเราก็จะทำการรักษาได้เร็ว โอกาสการเก็บฟันก็จะมีมากขึ้นแล้วก็ถ้าหากมีข้อมูลใด ๆ อยากทราบเพิ่มเติมก็สามารถมาขอคำแนะนำจากหมอที่ Double Smile Dental Clinic ได้เลย ก็จะได้ทราบว่าการรักษารากเนี่ยไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดเลย